QUY TRÌNH DỆT LỤA TƠ TẰM

Lụa tơ tằm hay các sản phẩm được làm từ tơ tằm chuẩn tơ tằm giá thành cao, nhưng tại sao nguyên liệu tơ tằm lại có giá cao như vậy, cùng tìm hiểu quá trình sản xuất ra lụa tơ tằm để hiểu được giá trị của tơ tằm , Để có được một tấm lụa tơ tằm đạt chuẩn chất lượng cần phải trải qua rất nhiều công đoạn Nuôi tằm, tạo kén nhả tơ, ươm tơ, dệt lụa, nhuộm lụa .


𝐐𝐔𝐘 𝐓𝐑𝐈̀𝐍𝐇 𝐃𝐄̣̂𝐓 𝐋𝐔̣𝐀 𝐓𝐎̛ 𝐓𝐀̆̀𝐌 𝐍𝐇𝐔̛ 𝐓𝐇𝐄̂́ 𝐍𝐀̀𝐎?


Để có được một tấm lụa tơ tằm đạt chuẩn chất lượng cần phải trải qua rất nhiều công đoạn như:


𝐍𝐮𝐨̂𝐢 𝐭𝐚̆̀𝐦: Nguồn thức ăn chủ yếu của tằm là lá dâu, lá dâu luôn được chọn là những lá to nhất, còn non. Với giai đoạn đầu thì tằm sẽ phải trải qua 3 quá trình lột xác cùng với 3 thời kỳ ăn để lớn, trong giai đoạn này lượng thức ăn có thể tăng thêm, tằm ăn liên tục để đảm bảo quá trình trưởng thành và nhả tơ đều đặn . Do đó người nuôi phải cung cấp đầy đủ lượng thức ăn để có đủ khả năng tạo ra loại kén tốt .


𝐓𝐚̣𝐨 𝐤𝐞́𝐧 𝐯𝐚̀ 𝐧𝐡𝐚̉ 𝐭𝐨̛: Khi tằm đủ độ chín thì cho lên né, bắt đầu nhả tơ tạo kén, thời gian kết thúc một lần nhả tơ thường sẽ từ 2- 3 ngày . Tằm sẽ nằm yên trong kén khoảng 6 ngày. Tơ là loại sợi protein dạng sệt, màu trắng cước, trong suốt nó được tiết ra từ nước bọt của chúng, khi tiếp xúc với không khí nó sẽ tạo thành một cặp sợi tơ, tơ được nhả hết, tằm sẽ nằm yên trong kén và biến thành nhộng, cuối cùng là gỡ kén và đi ươm tơ.


𝐔̛𝐨̛𝐦 𝐭𝐨̛: Diễn ra trong vòng 5 ngày là tối đa nếu không các kén sẽ biến thành con ngài như vậy sẽ làm giảm chất lượng của sợi tơ. Ngày xưa khi đến công đoạn này, người thợ dệt sẽ dùng nhiều thùng nước nóng cho kén tằm vào và kéo sợi nhẹ nhàng. Phải đều tay và chậm dãi để tạo sự liền mạch cho đoạn sợi. Thường sẽ diễn ra liên tục trong vài giờ.


𝐃𝐞̣̂𝐭 𝐥𝐮̣𝐚: Sau khi ra thành phẩm sợi tơ các nghệ nhân bắt đầu vào quá trình dệt lụa. Tùy vào mong muốn sẽ dệt theo nhiều loại khác nhau. Khung dệt cho mỗi loại không giống nhau và thời gian dệt hoàn thành cũng là khác nhau.


𝐍𝐡𝐮𝐨̣̂𝐦 𝐥𝐮̣𝐚: công đoạn tạo thành phẩm cuối cùng, trước khi nhuộm màu, lụa được ngâm trong nước nóng để làm sạch hết lớp keo bám trên lụa gọi là truội tơ. Ngày xưa đa phần các nguyên liệu nhuộm được lấy từ tự nhiên như lá cây, vỏ cây, cánh hóa, các loại củ mài,... 

Nhưng mầu nhuộn công nghiệp dành cho tơ tằm ngày nay cũng đa dạng và tạo ra được vô vàn mầu sắc làm hài lòng tất cả mọi người yêu thích tơ lụa. 


Viet Queen Silk- Nữ Hoàng Tơ Tằm Việt là đơn vị sản xuất Bông tơ tằm, chăn ga gối đệm 100% tơ tằm cao cấp Việt. 



--------------------